2011年6月27日星期一

บริการยืม-คืน 6.26


บริการยืมคืน
เป็นการให้บริการยืมและรับคืนทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด โดยอัตโนมัติหรือไม่ และด้วยคอมพิวเตอร์

การยืม
  1. ผู้ใช้บริการที่ประสงค์ยืมทรัพยากรสารสนเทศออกนอกห้องสมุด สามารถนำบัติประจำตัวหรือบัติประจำนักศึกษาติดต่อที่เคาร์เตอร์ยืม-คืน
  2. ผู้ใช้บริการยืม จะต้องยืมทรัพยากรสารสนเทศให้เรียบร้อยก่อนออกจากห้องสมุด
  3. ผู้ใช้การยืม จะต้องรับผิดชอบ ระวังรักษาทรัพยากรสารสนเทศที่ยืมให้อยู่ในสภาพดีเมื่อคืน

การคืน
  1. ทรัพยากรสารสนเทศที่ยืมออกนอกห้องสมุดทุกรายการ จะต้องส่งคืนตามหรือก่อนวันกำหนดส่งที่ประทับในใบกำหนด
  2. ทรัพยากรสารสนเทศที่ยืมออก จะต้องนำมาส่งคืนที่เคาร์เตอร์บริการยืม-คืน
  3. หากผู้ใช้บริการทรัพยากรสารสนเทศหายหรือชำรุด ผู้ใช้บริการจะต้องแจ้งที่เคาร์เตอร์บรการยืม-คืน ทันที พร้อมทั้งซื้อทรัพยากรสารสนเทศชิ้นดังกล่าว มาทดแทน หรือชำระค่าปรับตามราครจริง










ปรัชญา 
  1. ให้ความเท่าเทียมและเป็นธรรมในการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด
  2. กำหนดนโยบายและระเบียบโดยมีวัตถุประสงค์ให้มีการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศให้มากที่สุด
  3. เพื่อให้หนังสือขึ้นใช้กับผู้อ่านเร็วที่สุด

บทบาทหน้าที่ของกานยืม-คืน      
  1. การควบคุมบริการยืม-คืน
  2. ประชาสัมพันธ์ห้องสมุด เนื่องจากการยืมคืนเป็นบริการแรกที่ผู้ใช้จะมองเห็น ความประทับใจจากความช่วยเหลือและบริการที่ได้รับจึงมีผลต่อทัศนคติของผู้ใช้ ซึ่งเป็นสิ่งตัดสิงคุณภาพการยริการห้องสมุด


สาเหตุที่ผู้ใช้ไม่พอใจต่อการบริการยืมคืน
  1. ไม่สามารถหาหนังสือที่ต้องการใช้
  2. ไม่ได้รับการแจ้งเตือนกำหนดการส่ง
  3. จำกัดครั้งยืมหนังสือต่อ
  4. ไม่พอใจบริการที่ได้รับจากบรรณารักษ์
  5. เครื่องสำเนาเอกสาร คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่างๆไม่พอใจ
  6. มีกลิ่นติดตาตดใจในห้องสมุด
  7. ระยะเวลาในการยืมสั้น
  8. เสียงรบกวนในการใช้ห้องสมุด
  9. อากาศร้อนหรือเย็นเกินไปในห้องสมุด 
 ความรู้และทักษะที่ต้องการ
  1. มีใจรักในงานบริการ มีความรอดทนสูง
  2. มีความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรที่มีไว้บริการ และสามารถตอบคำถามจากผู้ใช้ถึง80%
  3. มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ และซอฟต์เวร์ทรัพยากรสารสนเทศต่างๆ เช่น opac
  4. มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
  5. มีมนุษยสัมพันธ์ดี 
คุณสมบัติของบรรณารักษ์

  1. ต้องการผ่านการศึกษาหรืออบรมทางสาขาวิชาบรรณารักษ์โดยเฉพาะ 
  2. มีความรู้เกี่ยวกับวัสดุการศึกษาทุกชนิด 
  3. มีความศรัทธาในอาชีพบรรณษรักษ์
  4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี 
ค่าปรับ
  1. เพื่อกระจายกรเข้าถึงให้ผู้อื่น
  2. มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้มีการส่งคืนตามเวลาที่กำหนด
  3. การมีความรับผิตชอบ
 การจัดการปัญหาในการปรับ
  1. มีการยกเว้น
  2. มีการผ่อนผัน
  3. ไม่ตามกฏระเบียบการคืนจะระงับสิทธิ
  4. บางห้องสมุดอาจมีการติดตามจากบริษัทที่มีบริการติดตาม
  5. ห้องสมุดจะทำเรื่วอของระงับการออก transcript

ระบบการยืมอัตโนมัติ
URICA
DYNIX
TINLIB 

เทคโนโลยีที่ใช้ในห้องสมุด 
BAR CODE




QR CODE OR 2D BARCODE





BARCODE READER






RFID 




RFID-ACTIVE TAG



RFID-PASSIVE TAG 





 
 

没有评论:

发表评论