2011年7月10日星期日

บริการตอบคำถาม 7.10

ห้องสมุดถือเป็นสถานที่ที่เก็บสิ่งตีพิมพ์หรือสิ่งไม่ตีพิมพ์เป็นจำนวนมากอย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็น หนังสือ วรรณกรรม วารสาร หรืออื่นๆ ซึ่งการสืบค้นสิ่งที่ต้องการในห้องสมุดด้วยผู้ใช้ จะเกิดอุปสรรคในการค้น หา บางทีข้อมูลที่ผู้ใช้ค้นหานั้นๆ ต้องการรีบนำไปใช้ ผู้ใช้จะไม่มีเวลาพอเพียงมานั่งหาใน ห้องสมุด ดังนั้น ห้องสมุดจึงมีความจำเป็นจัด้บริการตำคำถามให้แก่ผู้ใช้ห้องสมุดนั้นๆ

การตอบคำถามเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดในระยะเวลาการใช้บริการห้องสมุดของผู้ใช้ มีการดำเนินการอาศัยความรู้เฉพาะวิชา โดยผ่านบรรณารักษ์ หรือเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ซึ่งห้องสมุดมีการจัดบริการสอบถามใน ห้อง อาทิ โต๊ะบริการ ทางจดหมาย ทางโทรศัพท์ ทางโทรสาร ในสมัยศตววษ 21 เนื่องจากความนิยมใช้คอมพิวเตอร์สูง และการพัฒนาของเทคโนโลยี ห้องสมุดจึงสามารถจัดบริการสอบถามทันสมัย และ เหมาะสมกับความต้องการ ความสะดวกของผู้ใช้ อาทิ บริการออนไลน์ บริการอิเล็กทรอนิกส์ บริการ สอบถามข้อมูลดิจิตอล บริการสอบถามข้อมูลเสมือนจริง นั่นจะทำให้เเกิดประสิทธิภาพ และได้ลด ขั้นตอนในการค้นหาข้อมูลต่างๆ

บริการตอบคำถามเป็นบริการหลักของบริการห้องสมุด ซึ่งในเว็บไซตสมัย์ส่วนใหญ่ได้จัดบริการ สอบถามแบบออนไลน์ ผู้ใช้จะสามารถอาศัยระบบสื่อสาร จึงจะสามารถติอต่อกับเจ้าหน้าที่ที่ เกี่ยว ข้องการ  อาทิ  ห้องสมุดประเทศจีน เว็บไซต์ TAOBAO มีการจัดบริการตอบคำถามต่างๆ 




 


ซึ่งบางเวลาต้องการดาวน์โหลดโปรแกรมต่างๆเพื่อการใช้บริการตอบคำถาม



ในสมัยปัจจุบัน บริการตอบคำถามมีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากข้อมูลที่เป็นออนไลน์ ที่เป็นดิจิตอลมีเป็นจำนวนมาก ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะไม่สามารถค้นหาและคัดเลือกด้วยตัวเอง บริการตอบคำถามจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพให้แก่ผู้ใช้ บริการตอบคำถามยังคงจะช่วยให้บริการตรงความต้องการของผู้ใช้ สามารถประหยัดเวลาผู้ใช้ในการสืบค้นข้อมูล ช่วยสร้างความสัมพันธ์ ที่ดีระหว่าง ห้องสมุดและผู้ใช้ ให้มีการใช้ห้องสมุดมากขึ้น 

没有评论:

发表评论