2011年7月17日星期日

บริการสอนการให้ 7.17

บริการสอนการให้ หมายถึง การบริการประเภทหนึ่งที่ห้องสมุด หรือสถาบันสารสนเทศจัดขึ้นมา ที่มุ่งเน้นเปิดสอนความรู้ต่างๆให้แก่ผู้ใช้ทุกวัยทุกระดับ ซึ่งเป็นความรู้ที่เกี่ยวกับการใช้สารสนเทศในห้องสมุดหรือสถาบันสารสนเทศ  วิธีการใช้เครื่องมือช่วยต่างๆ และทักษะในการค้นหาสารสนเทศได้ถูกต้องด้วยมีประสิทธิภาพ โดยปกติบรรณารักษ์จะเป็นผู้สอนในห้องสมุดและมีหน้าที่เตรียมการ เรียนการสอน

บริการสอนการให้ เป็นหน้าที่ของห้องสมุดทุกประเภท จำเป็นต้องการจัดการให้ผู้ใช้มีโอกาสเข้าใจใน ระบบการจัดการสารสนเทศ เนื่องจากสารสนเทศมีการเพิ่มอย่างรวดเร็วพร้อมด้วยเป็นจำนวนมากมาย ผู้ใช้จะไม่สามารถดำเนินการสืบค้นได้ด้วยตัวเอง ซึ่งในกรณีที่ผู้ใช้ไม่มีความรู้และทักษะในการสืบค้น 

ตามการพัฒนาของเทคโนโลยี ทำให้เกิดรูปแแบหลากหลายโดยผ่านสื่อต่างๆของการสอนสำหรับบริการ สอนการให้ อาทิ แนวคิดการสอน สิ่งแวดล้อมในการสอน วิธีการสอนเป็นต้น การาอนแบบดั้งเดิมจะอยู่ในห้องเรียน แต่สมัยนี้สามารถสอนผ่านคอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และเนื่องจาก สารสนเทศเพิ่มขึ้น ดังนั้น มีทรัพยากรการสอนมากสามารถให้เลือกได้

ปัจจุบันนี้ เว็บไซต์ของห้องสมุดส่วนใหญมีการจัดการสอนบนเว็บ เป็นบทๆ ซึ่งผู้ใช็สามารถเข้าถึงได้ที่เว็บไวต์ของห้องสมุดได้ด้วยตัวเอง และห้องสมุดมีการจัดข้อทดสอบ เพื่อให้ผู้ใช้รู้วัดผลได้ว่ามี ทักษะในการค้นสารสนเทศไหม หรือความรู้ที่เกี่ยวข้องกัน

  

没有评论:

发表评论